3 Nguyên nhân dẫn đến thất bại của các cửa hàng bán lẻ

Tình trạng các cửa hàng bán lẻ mọc lên rất nhanh xong cũng biến mất rất nhanh chóng. Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại là thiếu kinh nghiệm, không có chiến lược, cạnh tranh kém.

Chỉ cần có vốn thì việc mở một cửa hàng bán lẻ hay siêu thị mini dễ như trở bàn tay. Tuy nhiên không phải cứ mở ra để đấy và tiền tự đi vào. Có không ít các chủ cửa hàng chủ quan dẫn đến thất bại, tiền mất lúc đó mới nhận ra kinh doanh cửa hàng bán lẻ không dễ như ảo tưởng.

3 Nguyên nhân dẫn đến thất bại của các cửa hàng bán lẻ

Trong kinh doanh luôn phải nhớ rằng hạn chế thất bại để bảo toàn lực lượng luôn là ưu tiên của những người khôn ngoan. Dưới đây là một số kinh nghiệm được Thăng Long đúc kết trong quá trình tư vấn mở siêu thị, cửa hàng tạp bán lẻ cho khách hàng, quý vị có thể tham khảo biết đâu mình cũng đang gặp phải những nguyên nhân này

Thứ 1: Sử dụng vốn không hiệu quả và thiếu kinh nghiệm quản lý

Đa số người khởi nghiệp ban đầu đều thiếu vốn, do vậy, sử dụng đồng vốn đó như thế nào cho hiệu quả, đóng vai trò sống còn đối với cửa hàng của bạn trong những ngày đầu tiên. Nhiều chủ cửa hàng đầu tư quá nhiều cho tài sản cố định, trang trí cửa hàng… những gì không đem lại lợi nhuận ngay nên dẫn đến thiếu vốn để nhập hàng. Hoặc, do phán đoán sai nhu cầu của thị trường, thiếu kinh nghiệm nhập hàng nên nhập quá nhiều hàng giá cao, không bán được gây nên ứ đọng vốn. Một khi nắm trong tay số vốn ít ỏi, bạn nên tập trung vào những gì đem lại lợi nhuận ngay, nghĩ ra các phương pháp quay vòng vốn nhanh nhất, tích góp tiền bạc để tiếp tục đầu tư tiếp sao cho hiệu quả. Có như vậy, sự nghiệp của bạn mới phát triển được. Thực tế cho thấy không phải cứ nhiều tiền là bạn đã thành công mà quan trọng hơn cả là cách bạn sử dụng đồng tiền như thế nào. Có người đầu tư hệ thống siêu thị vài chục tỉ, nhưng chỉ một năm sau là thanh lý, giải thể. Có người khởi nghiệp với số vốn vài chục triệu đồng nhưng lại mua được đất, xây nhà, mở thêm cửa hàng mới….Do vậy không ai nói trước được điều gì, tất cả nằm trong năng lực tư duy xử lý của mỗi người.

Những người mới bước chân vào nghề thường thiếu kinh nghiệm quản lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập tới kinh nghiệm quản lý nhân viên và quản lý hàng hóa. Khi bạn không có kinh nghiệm quản lý và đào tạo nhân viên, bạn khó có thể tự phát triển được. Rất nhiều người đã chia sẻ rằng do nhân viên thiếu chuyên nghiệp nên không tìm được khách hàng. Hoặc khi tuyển dụng được nhân viên thì do không biết cách đào tạo đãi ngộ nên họ làm việc thiếu hiệu quả hoặc nghỉ ngang. Quản lý hàng hóa cũng vậy, nếu không biết cách phòng ngừa thất thoát, trưng bày, phân bổ lượng hàng hóa phù hợp thì bạn sẽ không thu được lợi nhuận như mong muốn. Kinh nghiệm phải được tích lũy, đúc rút trong quá trình làm việc lâu dài. Những người khôn ngoan sẽ biết rút ngắn quá trình này bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước hoặc những nhà tư vấn bán lẻ có uy tín

3 Nguyên nhân dẫn đến thất bại của các cửa hàng bán lẻ

Thứ 2: Không có chiến lược bán hàng, chiến lược cạnh tranh

Trong giai đoạn đầu, khi chưa có kinh nghiệm thì hầu hết các chủ cửa hàng chỉ có một suy nghĩ là mua hàng rồi chờ đợi khách đến để bán ra. Nếu kinh doanh đơn giản như vậy thì ai cũng giàu hết rồi.

Trên thị trường hiện nay, các cửa hàng mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”. Nếu không xây dựng một chiến lược marketing, bán hàng phù hợp thì bạn đang tự đào hố chôn mình. Chính vì vậy, việc thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành là điều kiện tiên quyết để cửa hàng của bạn có thể tồn tại phát triển được. Người tiêu dùng cũng ngày càng thông minh hơn nên nếu không xây dựng thương hiệu, không giữ chữ tín với khách hàng sẽ khiến họ quay lưng. Chưa kể đến việc đối thủ chủ động tấn công bạn bằng các chiêu thức như giảm giá, khuyến mại, tặng kèm… thì việc không có một chiến lược kinh doanh bài bản sẽ khiến bạn mất dần năng lực cạnh tranh.

Thứ 3: Không có tính chuyên nghiệp

Rất nhiều người mở cửa hàng bán lẻ cho rằng đây là một công việc đơn giản, ngồi một chỗ và người ta đem hàng tới, chỉ việc mua rồi ngồi rung đùi là vẫn có tiền. Nhưng khi đi vào thực tế mới vỡ mộng vì công việc quá bận không còn thời gian để nấu một bữa ăn ngon cho gia đình, đưa con đi chơi hay giao lưu bạn bè… Ngoài ra, thời gian đầu kinh doanh, cửa hàng thường không mang lại lợi nhuận ngay nên nếu quá kỳ vọng, bạn sẽ nản lòng và sớm bỏ cuộc. Thêm vào đó, do tâm lý tự kinh doanh nên nhiều người làm việc rất thiếu chuyên nghiệp, thích thì làm, không thích thì đóng cửa nghỉ liền mấy ngày, giá cả thì nhầm lẫn liên tục… Khách hàng bao giờ cũng muốn một sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm. Họ sẽ lựa chọn đối thủ của bạn nếu thấy điều đó ở đối thủ hơn bạn. Ngoài ra, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cũng là một ưu thế, tất cả những người bán lẻ chuyên nghiệp đều biết rằng sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn quản lý chuyên nghiệp hơn.

Bạn nên coi trọng việc khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ như gây dựng sự nghiệp của riêng mình chứ không phải là một công việc tạm thời. Cống hiến thời gian và tâm sức cho sự nghiệp của bạn một cách chuyên nghiệp tận tâm nhất. Có như vậy, bạn mới có cơ hội thành công trong lĩnh vực ngày càng cạnh tranh khốc liệt này.
Previous
Next Post »